Kênh dành cho phái đẹp!

Phát triển loại hình du lịch ẩm thực tại Việt Nam

Phat trien loai hinh du lich am thuc tai Viet Nam destinationreview

Phát triển loại hình du lịch ẩm thực tại Việt Nam

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (244.95 KB, 38 trang )

Phát triển loại hình du lịch ẩm thực tại Việt Nam

1.Tính cấp thiết của đề tài

Ai cũng biết rằng: Văn hóa ẩm thực là một biểu hiện quan trọng trong đời sống con người, nó cũng hàm chứa những ý nghĩa triết lý. Từ xa xưa trong dân gian nước ta đã tổng kết thành câu tục ngữ: “Học ăn, học nói, học gói, học mở” chủ yếu để nhắc nhở những người mới bước vào đời thì khâu đầu tiên là “học ăn”. Ở các nước khác trên thế giới, ngoài quan niệm dân gian thì các nhà chuyên môn, những người yêu thích, hiểu ẩm thực… đều bàn luận, viết những tài liệu, những cuốn sách hay về nghệ thuật ăn uống.

Am thuc que nha angiodauhochiminh 1Có ý kiến cho rằng: “Chính tạo hóa giúp con người kiếm thức ăn, nuôi sống họ lại còn cho họ nếm mùi khoái lạc với các món ăn ngon.” Đó là một niềm hạnh phúc lớn lao của con người, là phần thưởng của tạo hóa dành cho con người. Mỗi dân tộc trong quá trình lịch sử hình thành và phát triển của mình đều có phong cách ẩm thực với những đặc thù nhất định, nên đã có người nhận xét: Có thể đoán biết được phần chính yếu của số phận một dân tộc thông qua việc quan sát họ ăn như thế nào?
Đối với cá nhân riêng lẻ cũng vậy, “Hãy cho tôi biết anh thường xuyên thích ăn món gì, tôi sẽ có thêm cứ luận để nói rõ cho anh biết anh là người thế nào.” Đã có một vài nhận xét thú vị được rút ra như sau: 
– Ăn chính là nghệ thuật: “Chúng ta dựa vào trí tuệ mẫn tiệp, tình cảm đẹp đẽ để xây dựng cuộc sống có chất lượng cao, ngày một hoàn thiện vì vậy cần phải biết chọn thức ăn ngon – một biểu hiện của chất lượng cuộc sống”. Rõ ràng là biết chọn thức ăn ngon, phù hợp với mình là cả một nghệ thuật
– Ăn là biểu hiện văn hóa ứng xử: “Ăn uống thô tục là không biết ăn.” Cha ông ta dạy: “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng” là rất ý nhị. Có người còn cho rằng khi ăn cũng phải giữ phong độ uy vũ, mạnh mẽ, chân tình nhưng tránh thô lậu. “Nam thực như hổ, nữ thực như miêu” là muốn nhấn mạnh ý người nam ăn phải khỏe, tư thế vẫn tỏ rõ nam tính, còn nữ nhi trái lại phải ăn uống dịu dàng, làm dáng, thể hiện cả nữ tính yểu điệu như mèo cả trong khi ăn.

am thuc sen tay ho imgur 2
– Ăn chính là thực hiện niềm vui sáng tạo: “Phát hiện một món ăn mới phải thấy là vui sướng như phát hiện ra một ngôi sao mới”. Tạo ra món ăn mới là một phát minh – nếu suy nghĩ được như vậy thì ẩm thực mới phát triển và thực ra nó cũng là một trong những nguồn cảm hứng vô tận cho những ai yêu nó, để tâm sức vào nghiên cứu nó.
Cuối cùng, thiết nghĩ khi chuẩn bị món ăn, người đầu bếp phải sắp xếp sao cho nguyên liệu vừa đủ với số lượng khách; nồi, niêu, xoong, chảo, bát, đĩa, thìa, dao, thớt sạch sẽ. Nấu món ăn nào trước, món ăn nào sau phải hợp lý, thứ tự, thái độ nấu nướng vui vẻ, hứng khởi. Khi dọn ăn, nên chú ý lời mời chào tiếp món ăn chu đáo, ý vị thì càng làm cho các món ăn ngon thêm bội phần. Văn hóa ẩm thực ngày được đông đảo công chúng và các chuyên gia văn hóa chú ý không chỉ ở nước ta mà ở nhiều nước. Chính vì vậy ,văn hóa ẩm thực cũng được coi như một tài nguyên du
lịch,thu hút với những đối tượng khách muốn tìm hiểu về văn hoá ẩm thực của một quốc gia,vùng miền.Khoảng chục năm trước,trên thế giới đã xuất hiện loại hình du lịch ẩm thực.

Tuy nhiên đến nay,du lịch ẩm thực vẫn còn là khái niệm khá mới lạ ở Việt Nam.Đó thực sự là một sự lãng phí nguồn tài nguyên phát triển du lịch.Vì vậy,tôi viết về đề tài này với mong muốn có thể nghiên cứu sâu hơn về các điều kiện phát triển loại hình du lịch ẩm thực tại Việt Nam,từ đó đề ra một vài giải pháp nhằm phát triển loại hình du lịch này tại Việt Nam trong thời gian tới. 

2. Mục tiêu,nhiệm vụ nghiên cứu

Mục tiêu: Phát triển loại hình du lịch ẩm thực tại Việt Nam trong thời gian tới
Nhiệm vụ

  • Chỉ ra tiềm năng phát triển loại hình du lịch ẩm thực tại Việt Nam
  • Đánh giá mức độ phát triển của loại hình du lịch ẩm thực tại Việt Nam hiện nay
  • Đề xuất những giải pháp nhằm phát triển loại hình du lịch ẩm thực tại Việt Nam trong thời gian tới

3.Đối tượng nghiên cứu

Loại hình du lịch ẩm thực

4.Phạm vi nghiên cứu

Trên lãnh thổ Việt Nam

5.Phương pháp nghiên cứu

  • Phương pháp luận chung
  • Nghiên cứu tài liệu:thu thập,phân tích,tổng hợp,đánh giá

THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN LOẠI HÌNH DU LỊCH ẨM THỰC TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY

2.1.Thực trạng về các điều kiện phát triển du lịch ẩm thực ở Việt Nam

2.1.1.Về điều kiện tài nguyên du lịch
Việt Nam có nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, là tiềm năng to lớn cho việc phát triển loại hình du lịch ẩm thực
Xuất phát là một nước nông nghiệp,thêm vào đó là có các điều kiện thuận lợi à về khí hậu ,địa hình ,nhờ vậy,ngành nông-lâm-ngư nghiệp của Việt Nam khá phát triển.Thủy,hải sản Việt Nam đa dạng về chủng loại,chất lượng ,hiện nay là mặt hàng đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu.Gia súc,gia cầm đã và đang phát triển theo hướng công nghiệp hóa nhằm tạo ra sản phẩm xuất khẩu.Rau,củ,quả,hạt có quanh năm và ở mọi miền.

Am thuc que nha pasgo

Đặc biệt gạo, cà phê ,hạt tiêu, hạt điều là những sản phẩm xuất khẩu với số lượng lớn.Đây là nguồn nguyên liệu và thực phẩm chế biến các món ăn rất phong phú,đa dạng .Với nguồn nguyên liệu dồi dào như vậy,Việt Nam sẽ có khả năng tự chủ trong việc cung ứng nguyên vật liệu cho các cơ sở chế biến thực phẩm, các nhà hàng ,quán ăn .Đồng thời,sự đa dạng các chủng loại nguyên liệu cũng sẽ tăng tính đa đạng các món ăn Việt Nam.

Không những phong phú ở nguồn nguyên liệu,ẩm thực Việt Nam còn khá đa dạng trong cách chế biến cũng như cách thức thưởng thức.Việt Nam thường chuộng cách thức chế biến sao cho giữ được hương vị tươi ngon tự nhiên của các món ăn như luộc ,hấp ,nấu ,nướng,ăn sống.ít sử dụng phương pháp chiên,xào như ẩm thực Trung Hoa hay ninh,hầm, sử dụng các thức ăn nhanh hay đồ hộp như các nước phương Tây.

Theo nhận xét của một du khách nước ngoài,thức ăn tươi ngon không bao giờ thiếu trong bếp ăn người Việt,điều này khó có thể tìm thấy ở các nước phương Tây. Các món ăn Việt Nam thường được phối trộn hòa hợp giữa các loại nguyên liệu ,gia vị.Mỗi món ăn có một gia vị riêng,nước chấm riêng,có thể pha với dấm,đường ,tỏi ,ớt…sao cho phù hợp với hương vị món ăn.Trong khi đó,mấy chục loại rau củ đều có thể làm gỏi,mấy chục loại nước chấm.Rồi món ăn nào ăn với rau minh – nếu tâm lý được như vậy thì ẩm thực mới tăng trưởng và thực ra nó cũng là một trong những nguồn cảm hứng vô tận cho những ai yêu nó, để tâm sức vào nghiên cứu nó.

Cuối cùng, thiết nghĩ khi chuẩn bị sẵn sàng món ăn, người đầu bếp phải sắp xếp sao cho nguyên liệu vừa đủ với số lượng khách ; nồi, niêu, xoong, chảo, bát, đĩa, thìa, dao, thớt thật sạch. Nấu món ăn nào trước, món ăn nào sau phải hài hòa và hợp lý, thứ tự, thái độ nấu nướng vui tươi, hứng khởi. Khi dọn ăn, nên chú ý quan tâm lời mời chào tiếp món ăn chu đáo, ý vị thì càng làm cho những món ăn ngon thêm bội phần. Văn hóa ẩm thực ngày được đông hòn đảo công chúng và những chuyên viên văn hóa truyền thống chú ý quan tâm không chỉ ở nước ta mà ở nhiều nước. Chính vì thế, văn hóa truyền thống ẩm thực cũng được coi như một tài nguyên du lịch, lôi cuốn với những đối tượng người tiêu dùng khách muốn khám phá về văn hoá ẩm thực của một quốc gia, vùng miền.

Am thuc Nhat Ban la gi Co ngon hay khong dulichtamnhinviet 2

Khoảng chục năm trước, trên quốc tế đã Open mô hình du lịch ẩm thực. Tuy nhiên đến nay, du lịch ẩm thực vẫn còn là khái niệm khá mới lạ ở Việt Nam. Đó thực sự là một sự tiêu tốn lãng phí nguồn tài nguyên tăng trưởng du lịch. Vì vậy, tôi viết về đề tài này với mong ước hoàn toàn có thể điều tra và nghiên cứu sâu hơn về những điều kiện phát triển mô hình du lịch ẩm thực tại Nước Ta, từ đó đề ra một vài giải pháp nhằm phát triển mô hình du lịch này tại Nước Ta trong thời hạn tới

2. Mục tiêu, trách nhiệm nghiên cứu

Mục tiêu: Phát triển mô hình du lịch ẩm thực tại Nước Ta trong thời hạn tới

Nhiệm vụ

  • Chỉ ra tiềm năng tăng trưởng mô hình du lịch ẩm thực tại Nước Ta 
  • Đánh giá mức độ tăng trưởng của mô hình du lịch ẩm thực tại Nước Ta hiện nay
  • Đề xuất những giải pháp nhằm mục đích tăng trưởng mô hình du lịch ẩm thực tại Việ tNam trong thời hạn tới

3. Đối tượng nghiên cứu

Loại hình du lịch ẩm thực

4. Phạm vi nghiên cứu

Trên chủ quyền lãnh thổ Việt Nam

5. Phương pháp điều tra và nghiên cứu 

  • Phương pháp luận chung
  • Nghiên cứu tài liệu : tích lũy, nghiên cứu và phân tích, tổng hợp, đánh giá

CƠ SỞ LÍ LUẬN PHÁT TRIỂN LOẠI HÌNH DU LỊCH ẨM THỰC

1. 1. Định nghĩa mô hình du lịch ẩm thực

1. 1.1. Khái niệm văn hóa truyền thống ẩm thực

Khái niệm văn hóa truyền thống là mạng lưới hệ thống hữu cơ những giá trị vật chất và niềm tin do con người phát minh sáng tạo và tích góp qua quy trình hoạt động giải trí thực tiễn, trong sự tương tác giữa con người với thiên nhiên và môi trường tự nhiên và xã hội. Văn hóa ẩm thực là nội dung nói đến lĩnh vực chế biến, cách chiêm ngưỡng và thưởng thức những thức ăn, đồ uống … Đó chính là nét văn hóa hình thành trong đời sống.

Văn hóa ẩm thực có 3 nội dung :

– Cách thức chế biến những đồ ăn, thức uống

– Các nguyên vật liệu ẩm thực có giá trị tôn nhau

– Cách thức chiêm ngưỡng và thưởng thức mà nâng cao lên thành “ đạo ” Như vậy, văn hóa truyền thống ẩm thực không chỉ là nét văn hóa truyền thống về vật chất mà còn là văn hóa về ý thức. Nét văn hóa truyền thống về vật chất biểu lộ trong cách trang trí món ăn sao cho đẹp mắt, món ăn dậy mùi thơm … kích thích vị giác của thực khách. Nét văn hóa truyền thống về tinh thần bộc lộ ở cách tiếp xúc, ứng xử giữa con người trong bữa cơm, những nguyên tắc, chuẩn mực, phong tục nhà hàng … Vậy nên có câu : “ Hãy cho tôi biết anh thích ăn những gì, tôi sẽ cho anh biết anh là người như thế nào ”

1.1.2. Khái niệm mô hình du lịch ẩm thực.

Theo định nghĩa của hiệp hội du lịch ẩm thực, du lịch ẩm thực là sự theo đuổi những kinh nghiệm tay nghề ẩm thực độc lạ và đáng nhớ, thường khi đi du lịch nhưng cũng có thể chỉ là du lịch ẩm thực tại nhà. Cụm từ “ độc lạ và đáng nhớ ” là chìa khóa để hiểu du lịch ẩm thực. Nhiều người khi nghe đến cụm từ “ du lịch ẩm thực ” thường nghĩ ngay đến một nhà hàng sang trọng hay những chai rượu vang hảo hạng. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả. Đôi khi du lịch ẩm thực chỉ là chiêm ngưỡng và thưởng thức những chiếc bánh ngọt tại shop địa phương hay tò mò ra một địa chỉ ẩm thực mê hoặc trên một con phố không tên mà chỉ người dân địa phương biết đến … Chính những thưởng thức độc lạ và mê hoặc là điều mê hoặc, lôi cuốn hành khách đến với mô hình du lịch này.

Am thuc que nha dulich 1

Du lịch ẩm thực gồm có những loại kinh nghiệm tay nghề ẩm thực. Nó gồm có các trường học nấu ăn, sách dạy nấu ăn, những chương trình ẩm thực trên truyền hình, những cửa hàng tiện ích của căn phòng nhà bếp và những tour du lịch ẩm thực … Như vậy, du lịch ẩm thực qua những tour du lịch là một tập hợp con của du lịch ẩm thực nói chung. Theo nghĩa này, du lịch ẩm thực là một mô hình du lịch với mục đích tìm hiểu và khám phá văn hóa truyền thống ẩm thực của điểm đến. Trong khoanh vùng phạm vi chuyên đề thực tập, em cũng chỉ xin số lượng giới hạn việc nghiên cứu và điều tra ở nghĩa hẹp của du lịch ẩm thực như một loại hình du lịch.

 1.1.3. Phân biệt mô hình du lịch ẩm thực với những mô hình du lịch tương tự.

Du lịch ẩm thực với du lịch văn hóa. Du lịch văn hóa truyền thống là mô hình du lịch nhằm mục đích mục tiêu nâng cao nhận thức cho cá nhân về mọi ngành như lịch sử vẻ vang, kiến trúc, hội họa, chính sách xã hội, đời sống của người dân cùng những phong tục tập quán của điểm đến … Như vậy, du lịch văn hóa truyền thống là khái niệm bao trùm cả du lịch ẩm thực và những loại hình du lịch khác nữa dựa vào văn hóa truyền thống, nó đề cập đến việc nâng cao nhận thức cá nhân trong mọi ngành nghề dịch vụ. Trong khi đó, du lịch ẩm thực chỉ là nâng cao nhận thức cá nhân trong ngành nghề dịch vụ ẩm thưc, tập quán nhà hàng của dân cư.

Du lịch ẩm thực là tập hợp con của du lịch văn hóa truyền thống nên cũng giống như du lịch văn hóa truyền thống, du lịch ẩm thực cũng phải dựa trên những gì là giá trị văn hóa truyền thống truyền thống lịch sử của điểm đến để phát triển. Du lịch ẩm thực với agritourism Agritourism, theo nghĩa rộng nhất là bất kỳ hoạt động giải trí du lịch nào dựa trên nông nghiệp hoặc khiến cho hành khách tới thăm một trang trại hay trai chăn gia súc Agritourism gồm có một loạt những hoạt động giải trí, gồm có cả mua những nông sản được sản xuất trực tiếp từ một trang trại, điều hướng một mê cung bắp, hái trái cây, cho động vật ăn, hoặc ở tại một B và B trên một trang trại.

Luan van De tai van hoa an cua nguoi Han Quoc vyctravel

Như vậy, agritourism khác du lịch ẩm thực ở chỗ : agritourism nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu khám phá về những hoạt động giải trí nông nghiệp, khám phá về cách thức ăn của con người được tạo ra. Còn du lịch ẩm thực nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu nhu yếu khám phá về nghệ thuật ẩm thực của điểm đến. Du lịch ẩm thực là tập hợp con của du lịch văn hóa truyền thống ( các món ăn là một bộc lộ của văn hóa truyền thống ), trong khi đó agritourism là tập hợp con của du lịch nông thôn. Điều đó có nghĩa là du lịch ẩm thực và agritourism gắn bó chặt chẽ với nhau, như những hạt giống của những món ăn hoàn toàn có thể được tìm thấy trong nông nghiệp

“Nguồn: tổng hợp từ Internet”

Source: https://ladyfirst.vn
Category: ẨM THỰC

Related posts

16 Cách Marketing hiệu quả cho nhà hàng, quán ăn từ A – Z

ladybaby

1001+ Những câu slogan ẩm thực, món ăn hay nhất mọi thời đại

ladybaby

Khám phá văn hóa ẩm thực Úc qua từng món ăn

ladybaby