Kênh dành cho phái đẹp!

Khám phá ẩm thực cỗ lá của núi rừng Tây Bắc trong ngày thu dịu dàng

Khám phá ẩm thực cỗ lá của núi rừng Tây Bắc trong ngày thu dịu dàng

Cùng với đồng bào người Kinh, người Mường về định cư ở những huyện miền núi Tân Sơn, Thanh Sơn, Yên Lập trên mảnh đất trung du từ nhiều thế kỷ trước và chiếm tỷ suất cao. Trải qua thời hạn, người Mường vẫn giữ được nhiều phong tục, món ăn truyền thống cuội nguồn, độc lạ, rực rỡ .

Doi-che-Tan-Son

THIẾT KẾ WEBSITE CHUYÊN NGHIỆP CHỈ VỚI 500K /NĂM

Đến Tân Sơn – ngắm những đồi chè xanh mướt – ảnh ST

Ghé thăm Tân Sơn quý khách sẽ được hòa mình vào với cảnh thiên nhiên, núi rừng nơi có đồi chè Long Cốc tuyệt đẹp, xanh mướt, quyến rũ đến mê hồn, hay Vườn Quốc gia Xuân Sơn – nơi có không gian thiên nhiên trong lành, được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng cho sự đa dạng về sinh thái, địa hình với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, được dịp hòa mình vào không khí sôi động với những làn điệu dân ca, những câu hát thể hiện sự hồn nhiên trong sáng của những chàng trai, cô gái Mường… Tuy nhiên, sẽ là thiếu sót nếu du khách không một lần thưởng thức mâm cỗ lá – một cách thức thể hiện độc đáo ẩm thực truyền thống của dân tộc Mường.

Bạn đang đọc: Khám phá ẩm thực cỗ lá của núi rừng Tây Bắc trong ngày thu dịu dàng

THIẾT KẾ WEBSITE CHUYÊN NGHIỆP CHỈ VỚI 500K /NĂM

co-la-lon-muong

Thịt lợn Mán của dân tộc bản địa MườngCỗ lá hiểu giản đơn là mâm cỗ bày trên lá. Đây là nét văn hóa truyền thống ẩm thực sơ khai của người Mường và cho đến nay vẫn còn được lưu giữ trong những dịp lễ, tết, cưới xin hay ma chay … Món ăn của đồng bào Mường, Tân Sơn thường được chế biến từ những nguyên vật liệu trong rừng, qua đôi bàn tay khôn khéo của người dân trở thành đặc sản nổi tiếng mang mùi vị đặc trưng của núi rừng .

co-la-muong

Đặc sản núi rừng Tây Bắc – ảnh ST

Nguyên liệu chính cho mâm cỗ hoàn toàn có thể là gà, lợn hay bò, trâu nhưng thông dụng nhất vẫn là lợn Mán – một loại lợn lửng thường chỉ nặng 15 – 30 kg, được bà con Mường nuôi thả trên đồi núi, quanh năm chỉ biết ăn ngô, khoai, cây cối nên cho thịt săn chắc, ít mỡ, có vị thơm ngọt tự nhiên … Một loại gà đặc biệt quan trọng bước ra từ truyền thuyết thần thoại, đó là gà nhiều cựa, được người Mường nuôi theo hình thức bán hoang dã, không sử dụng cám công nghiệp nên gà thường chậm lớn, phải nuôi mất một năm mới đạt 1,2 – 1,5 kg nên gà ăn rất ngon, chắc thịt.

Bên cạnh thịt lợn, gà, một món ăn không hề thiếu trong mâm cỗ lá đó là cá suối nướng, cá được người dân bắt ngoài những con suối tự nhiên, về nướng trên nhà bếp than vàng ruộm .Xen lẫn những món thịt là món măng luộc, món rau rừng đồ, rau rớn nộm hoặc xào và những loại rau sống. “ Cỗ lá ” cũng không hề thiếu xôi, xôi trắng để tượng trưng cho tinh hoa của đất và rừng. Xôi nếp gạo nương được đồ chín tới, gói vuông vức trong tàu lá chuối đã hơ lửa cho mềm. Xôi vừa thơm, vừa dẻo.

Nếu vào những ngày liên hoan lớn, đồng bào Mường thường đồ xôi ngũ sắc với năm màu xanh – đỏ – tím – vàng – trắng thật thích mắt. Mỗi mâm cỗ còn được xếp với một đĩa hoa chuối xào, một hoặc hai bát canh loóng chuối – là canh được nấu bằng cây chuối rừng non, thái mỏng mảnh, nấu với nước luộc lòng. Canh có vị ngọt đậm đà là món canh đặc trưng và không hề thiếu trong mâm cỗ .

Cuối cùng là gia vị muối hạt dổi, đó là muối sau khi rang hoặc nướng lên, trộn với hạt dổi, loại hạt có màu đen, mùi rất thơm, sau khi đã được nướng trên than hồng và giã nát. Muối hạt dổi làm cho cỗ lá thêm hương vị, thêm đậm đà là một phần không thể thiếu trong mâm cỗ của người Mường.

Khám phá ẩm thực cỗ lá của núi rừng Tây Bắc trong ngày thu dịu dàng Cùng với đồng bào người Kinh, người Mường về định cư ở những huyện miền núi Tân Sơn, Thanh Sơn, Yên Lập trên mảnh đất trung du từ nhiều thế kỷ trước và chiếm tỷ suất cao. Trải qua thời hạn, người Mường vẫn giữ được nhiều phong tục, món ăn truyền thống cuội nguồn, độc lạ, rực rỡ .

Lá chuối – nét độc lạ trong ẩm thực của dân tộc bản địa Mường ở Tân Sơn. Đặc biệt, Cỗ lá là món ăn được bày trên lá chuối, là một nét độc lạ trong ẩm thực của dân tộc bản địa Mường ở Tân Sơn. Lá dùng để xếp cỗ là lá chuối rừng, loại bánh tẻ, được hơ lửa cho dẻo và có mùi thơm ngai ngái đặc trưng, hình tượng sự gắn bó của dân cư với núi rừng .Mâm cỗ lá xứ Mường – Tân Sơn là một nét đẹp văn hóa truyền thống tiêu biểu vượt trội và độc lạ của dân tộc bản địa Mường. Nhìn mâm cỗ tưởng đơn thuần nhưng hóa ra lại không hề đơn thuần, bởi trong đó người Mường còn gửi gắm cả tâm tình vào với vạn vật và với con người …

Qua mâm cỗ, người Mường đã biểu lộ cách linh hoạt tính hội đồng, tình cảm tương thân tương ái, nền nếp mái ấm gia đình … là những yếu tố giúp hội đồng sống sót và tăng trưởng .Cỗ lá vẫn luôn sống sót hàng ngày trong những bản làng của người Mường – Tân Sơn. Thưởng thức cỗ lá, không phải chỉ để cảm nhận mùi vị đặc biệt quan trọng của những món ăn chấm với muối hạt dổi mà ta còn cảm nhận được tình cảm mộc mạc, chân thành của con người trải qua cách bày cỗ ; cảm nhận được lễ giáo, văn hóa truyền thống, phép tắc trải qua cách bày biện, trân trọng thức ăn trên mâm cỗ .

Nếu có dịp đến với Tân Sơn, bạn sẽ có thời cơ thưởng thức du lịch đồi chè Long Cốc, Vườn Quốc gia Xuân Sơn và chiêm ngưỡng và thưởng thức mâm cỗ lá với những món ngon dân dã đậm đà truyền thống dân tộc bản địa Mường, bạn sẽ cảm nhận được hết ý nghĩa và vẻ đẹp dung dị của mâm cỗ Mường trong đời sống người Mường, đã tạo nên nét độc lạ mày mò ẩm thực văn hóa truyền thống địa phương, cùng với khoảng trống vạn vật thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, người dân địa phương mộc mạc, thân thiện sẽ thực sự làm hài lòng hành khách đặt chân đến nơi đây .

Chọn tour du lịch chưa bao giờ đơn giản đến thế!

Chỉ cần 1 vài cú nhấp chuột, bạn có thể tìm được tour trọn gói hoặc combo du lịch (vé máy bay và phòng khách sạn) tới bất kì điểm đến nào mình mong muốn. Các dịch vụ tour uy tín thường thông báo chi tiết tour kèm sẵn lịch trình cụ thể từng ngày và chi phí được cập nhật mới nhất trên website để tối ưu trải nghiệm của khách hàng. 

Với tiềm năng chú trọng vào chất lượng và thưởng thức của người mua, Kỳ Nghỉ Việt luôn nỗ lực không ngừng để phát minh sáng tạo và bảo vệ mang đến những gói loại sản phẩm quý phái, chất lượng tốt nhất cho mỗi người mua. Hãy gọi ngay cho chúng tôi để có thời cơ thăm quan nghỉ ngơi hè này ngay nhé !

“Nguồn: kynghiviet”

Source: https://ladyfirst.vn
Category: ẨM THỰC

Related posts

Những cách trang trí gian hàng hội chợ quê đẹp không thể bỏ qua

ladybaby

Ngày hội văn hóa, ẩm thực Việt Nam tại trung tâm thủ đô Paris (Pháp)

ladybaby

Hẹn Hò Tại Phố Đi Bộ Hà Nội Cùng Hội Bạn Thân

ladybaby